10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับการดูแลดวงตา

สุขภาพ / 5 ตุลาคม 2019 / 16

10 สุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับการดูแลดวงตา

คำถาม; คุณกินอาหารที่ดูดีต่อดวงตาหรือเป็นอาหารที่ดีต่อดวงตาหรือไม่?

อาหารที่สมดุลและดีต่อสุขภาพเป็นสิ่งจำเป็นในการรักษาสุขภาพโดยรวม อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่ไม่ดีและการบริโภคอาหารขยะสามารถทำให้สายตาของคุณตกอยู่ในความเสี่ยง อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นกุญแจสำคัญในการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคตาและการติดเชื้อ

ภาพรวมของอาหารที่สมดุลต่อสุขภาพสำหรับการดูแลดวงตา
โภชนาการและสุขภาพตาเป็นเรื่องเดียวกัน ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาการเพิ่มอาหารบางอย่างเพื่อรักษาสุขภาพตาและวิสัยทัศน์ โดยการเพิ่มวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ แร่ธาตุและแคโรทีนอยด์ซึ่งพบได้ง่ายในผักผลไม้และอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ ในอาหาร คุณสามารถทำให้ดวงตาแข็งแรง ด้วยความช่วยเหลือของอาหารสุขภาพ ภาวะแทรกซ้อนที่ตาอย่างรุนแรงสามารถหลีกเลี่ยงได้

ประเภทของแอนติออกซิแดนท์ตาของคุณจำเป็นต้องอยู่เพื่อสุขภาพ
เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารที่สมดุลนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยโปรตีนจากนม ผลไม้และผักที่หลากหลาย จึงเป็นการดีที่สุดที่จะรวมอาหารหลายประเภทและสีของอาหารเข้าด้วยกัน อาหารที่มีสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระเช่นลูทีนและซีแซนทีน, วิตามิน A, C, E, เบต้าแคโรทีน, สังกะสีและกรดไขมันโอเมก้า-3 ควรรวมอยู่ในอาหารเพื่อรักษาวิสัยทัศน์ที่ดีต่อสุขภาพ สารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงของโรคตาเรื้อรังรวมถึงต้อกระจกและการเสื่อมสภาพที่เกี่ยวข้องกับอายุ

10 อันดับของอาหารเพื่อสุขภาพดวงตา

นี่คือ 10 สุดยอดอาหารที่ดีที่สุดสำหรับการดูแลดวงตาของคุณ อาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถหาซื้อได้ง่ายตลอดทั้งปีและราคาสมเหตุสมผล อาหารที่อุดมด้วยสารอาหารสำหรับบำรุงสายตาคือ:

1. ปลา: ปลาเช่นปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ฯลฯ เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งถือว่าเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ กรดไขมันที่ดีเหล่านี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาเรตินาและการมองเห็น การรับประทานปลาที่มีกรดไขมันดีจะช่วยป้องกันและกลับสภาพของตาบางอย่างเช่นตาแห้ง

2. แครอท: แครอทเป็นที่รู้จักในระดับสากลว่าดีต่อดวงตาที่มีค่า แครอทมีลูทีนและซีแซนทีนและเบต้าแคโรทีน ซึ่งเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย สารอาหารเหล่านี้ช่วยให้มองเห็นได้ดีขึ้นและรักษาพื้นผิวของดวงตา การรับประทานแครอทเป็นประจำยังช่วยในการป้องกันการติดเชื้อที่ตาและโรคตาที่ร้ายแรงหลายอย่าง

3. ผักคะน้า: ผักคะน้ามีวิตามินสารอาหารและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสุขภาพดวงตา สุดยอดอาหารตัวนี้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยป้องกันโรคตาเช่นต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมที่เกี่ยวข้องกับอายุ

4. ไข่: ไข่นั้นดีมากในการรักษาสุขภาพตา ไข่แดงประกอบด้วยสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินเอ ลูทีน ซีแซนทีนและสังกะสีซึ่งร่างกายต้องการเพื่อสุขภาพตาที่ดี วิตามินเอมีความสำคัญต่อการปกป้องกระจกตา ในขณะที่ลูทีนและซีแซนทีน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคสายตาที่รุนแรง สังกะสีเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับสุขภาพของจอประสาทตา

5. อัลมอนด์: อัลมอนด์มีวิตามินอีที่ต่อสู้กับโมเลกุลที่ไม่เสถียร ซึ่งเป็นเป้าหมายของเนื้อเยื่อตาที่มีสุขภาพดี ดังนั้นการกินอัลมอนด์สามารถช่วยลดโอกาสของการเสื่อมสภาพของดวงตา

6. นม: ผลิตภัณฑ์นม เช่น นมและโยเกิร์ต มีวิตามินเอและแร่ธาตุ สังกะสี วิตามินเอช่วยปกป้องกระจกตาของดวงตา สังกะสีช่วยขนส่งวิตามินเอจากตับไปยังดวงตา แร่ธาตุเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับดวงตาสำหรับการมองเห็นในเวลากลางคืน

7. ส้ม: ส้มและผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ มีวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง สารต่อต้านอนุมูลอิสระนี้ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการพัฒนาของโรคตาเสื่อมและการอักเสบ

8. พริกแดง: พริกหยวกและพริกหวานทุกชนิด และพริกแดง ประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงสุด เช่น ลูทีนและซีแซนทีน วิตามิน A, C และ E และแคโรทีนอยด์ สารอาหารเหล่านี้มีความสำคัญต่อการมองเห็นในรายละเอียดและในเวลากลางคืน การบริโภคพริกแดงเป็นประจำจะช่วยปกป้องจุดภาพชัด (macula) จากการเสื่อมสภาพ

9. แบล็กเบอร์รี่: แบล็กเบอร์รี่เป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมซึ่งช่วยชะลอการลุกลามของภาวะที่เกี่ยวข้องกับอายุ

10. ถั่วลันเตา: ถั่วลันเตาเป็นแหล่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อการบำรุงสายตา ถั่วลันเตาประกอบด้วยลูทีนและซีแซนทีนและเบต้าแคโรทีนที่เป็นมิตรต่อสายตา พร้อมด้วยวิตามินซีและสังกะสี สารอาหารเหล่านี้สนับสนุนสุขภาพตาและป้องกันโรคตาต่างๆ

เคล็ดลับง่ายๆในการรักษาสุขภาพตาของคุณ
นี่คือเคล็ดลับที่ยอดเยี่ยมที่จะทำให้ดวงตาของคุณแข็งแรง

  • ดื่มน้ำปริมาณมากเพื่อหลีกเลี่ยงการขาดน้ำและตาแห้ง
  • ไปพบจักษุแพทย์หรือจักษุแพทย์เป็นประจำ
  • รักษาน้ำหนักให้แข็งแรง
  • สวมแว่นกันแดดถ้าจำเป็น
  • จัดการระดับน้ำตาลในเลือด
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่

การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการดูแลดวงตาที่ดีจะช่วยในการป้องกันสภาวะต่าง ๆ เช่น โรคตาความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานประเภท 2 โรคหัวใจและมะเร็งบางชนิด

เรียบเรียงจาก https://neoretina.com/blog/top-10-healthy-foods-for-eye-care/