5 ความเชื่อเกี่ยวกับอาหารที่ทำให้คุณอ้วน

ลดน้ำหนัก / 14 สิงหาคม 2019 / 24

ความเชื่อบางอย่างของเราเกี่ยวกับอาหารทำให้เรามีน้ำหนักเกิน ความจริงที่จะทำให้เราลดไขมันส่วนเกินเหล่านั้นได้คืออะไร?

1. อาหารไม่ควรสูญเปล่า

เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ว่าห้ามทิ้งอาหารแม้ว่าเราจะไม่ต้องการมัน ไม่ว่าเราจะทำกินเองที่บ้านหรือสั่งในร้านอาหาร เราต้องกินให้หมดเพราะคำพูดที่ว่า “มันเป็นบาปที่จะทิ้งอาหาร” ดังนั้นเราจึงใช้ร่างกายของเราเป็นหน่วยกำจัดขยะและเก็บไขมันไม่ต้องการไว้ที่หน้าท้องและขอบกางเกง

เมื่อเรายังเป็นเด็กเราต้องกินข้าวให้หมดจาน ส่วนใหญ่มาจากความหวังดีของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการให้เราโตไวๆ และได้รับอาหารที่เพียงพอ ทั้งยังพยายามทำให้เรารู้สึกผิดเกี่ยวกับผู้คนที่อดอยากทั่วโลก เราถูกสอนให้กินข้าวให้หมดทั้งที่เราอิ่มแล้วหรือเพียงเพื่ออยากเอาใจพ่อแม่ของเราและบ่อยครั้งเราก็ได้รับของกินเป็นรางวัล (“กินข้าวเย็นให้หมดไม่งั้นจะอดได้กินขนม”)

ตอนนี้คุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว คุณสามารถใช้แนวทางอื่นได้ ซื้อน้อยลงทำอาหารให้น้อยลงเสิร์ฟให้น้อยลงและสั่งอาหารให้น้อยลง แต่ถ้ามันยังมีอาหารมากกว่าที่คุณต้องการ

การเก็บไว้กินมือหลังในตู้เย็นเป็นไอเดียที่ดีกว่าเก็บไว้ที่ห่วงยางข้างๆ เอว

2. อาหารเท่ากับความรัก 🍔🍭 = ❤️

เราเรียนรู้ตั้งแต่แรกเกิดถึงการเชื่อมโยงความรักและการปลอบโยนจากแม่ของเรากับการได้รับอาหาร และความรู้สึกนั้นได้รับการเสริมให้แข็งแรงมากขึ้นตลอดวัยเด็ก เราเปรียบอาหารกับการได้รับการดูแล ดังนั้นบ่อยครั้ง ที่สิ่งแรกที่เราทำเมื่อเราต้องการสัมผัสกับความรู้สึกของความรักคือการกิน

แต่อาหารไม่ใช่ความรัก คุกกี้ชิปช็อคโกแลตสองเท่าหรือเฟรนช์ฟรายส์จะไม่มีวันรักคุณเลย คนเท่านั้นที่สามารถทำได้

หากคุณต้องการความรักคุณต้องติดต่อกับคนอื่น ๆ ที่มีชีวิตหายใจ โทรหาเพื่อนและพูดคุย ไม่ใช่กิน

3. คนผอมสามารถกินอาหารได้มากเท่าที่ต้องการ

อันนี้จริง แต่ไม่ใช่ในแบบที่เรามักจะเชื่อ บางคนกินมากเท่าที่พวกเขาต้องการ แต่พวกเขาไม่ได้อยู่เพื่ออาหาร พวกเขาชอบกินมากเท่าที่ต้องการและทำ บางครั้งพวกเขากินมากเกินไป นั่นคือเมื่อคุณเห็นพวกเขากินเค้กช็อคโกแลตและพิซซ่าและคุณคิดว่าพวกเขาทำมัน แต่เวลาอื่น ๆ (ที่เราไม่เห็นเช่นมื้อเย็น) พวกเขาพอใจกับซุปและสลัด มันเป็นสิ่งที่สมดุล ถ้าคนผอมกินมากเกินไปตลอดเวลาพวกเขาก็จะอ้วนเหมือนกัน!

ถึงอย่างนั้นคุณอาจพบว่าเพื่อนของคุณสามารถกินได้มากกว่าคุณและไม่อ้วน คุณอาจคิดว่ามันโชคของเขาที่ระบบเผาผลาญดี แต่จริงๆแล้วความแปรปรวนเล็กน้อยที่คุณพบในการเผาผลาญสร้างความแตกต่างน้อยมาก คนผอมเพรียวบางเคลื่อนไหวในระหว่างวันแม้จะไม่ออกกำลังกายเป็นประจำก็ตาม พวกเขาขยับตัวอยู่เสมอ และพวกเขาค่อยข้างเป็นพวกที่อยู่ไม่สุข การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพวกเขาใช้แคลอรี่มากกว่าคนอื่น ๆ

หากคุณกินและเคลื่อนไหวเหมือนเพื่อนผอมของคุณ คุณจะมีความอิจฉาเล็กน้อย

4. อาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ทำให้คุณอ้วน

คุณสามารถกินไขมันได้ทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม ก็ยากที่จะกินผักกาดหอมมากเกินไป แต่อาหารจากธรรมชาติบางชนิดมีแคลอรี่สูง โดยเฉพาะถั่วและเมล็ด ดังนั้นคุณอาจจะกินแคลอรี่มากเกินไปได้ น้ำผลไม้สมูทตี้ดีต่อสุขภาพ

คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นถั่วหรือธัญพืชก็สามารถจะตรงไปพุงคุณได้เช่นกัน อาหารเพื่อสุขภาพนั้นยอดเยี่ยม แต่ยังไงก็ก็ยังต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ

ต้องบอกว่าอาหารจริงจากธรรมชาติแท้ๆ เพื่อสุขภาพนั้นไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง ผู้ร้ายตัวจริงคืออาหารที่มีตราสินค้าที่มีสุขภาพดีโดยผู้ผลิตอาหาร อาหารที่ “มีแต่ของดีๆ” หรือมีไขมันต่ำหรือทานคาร์โบไฮเดรตหรืออะไรก็ตาม พวกเขาเสนอตัวเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับคุกกี้เค้กหรือพาย พวกมันเพียงแค่ล่อลวงให้คุณกินมากขึ้นเพราะคุณคิดว่าพวกมันดีต่อสุขภาพหรือแคลอรี่ต่ำ ตรวจสอบฉลากให้ดี ก่อนที่คุณจะเป็นหมูเพราะอาหารเพื่อสุขภาพ

5. อาหารเพื่อสุขภาพ มันไม่อร่อย

คุณใช้เวลาหลายปีในการทำร้ายต่อมรับรสด้วยไขมันและน้ำตาลจากขนมเค็มและอาหารทอด นั่นอาจจะทำให้คุณติดรสชาติของอาหารที่ปรุงด้วยผงปรุงรสเกลือและน้ำตาลมากๆ จนคิดว่าถ้าไม่มีของพวกนั้นแล้วอาหารจะไม่อร่อย หรือติดอาหารแดกด่วนจนคิดว่ากินอย่างอื่นไม่ได้ กินอย่างอื่นมันไม่อร่อย

แต่เมื่อคุณเริ่มชิมอาหารจากธรรมชาติที่มีคุณภาพและสูตรอาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อยแล้ว คุณจะไม่หันกลับไปมองของพวกนั้นอีก มาเป็นนักชิมตัวจริงและเรียนรู้ที่จะรักอาหารธรรมชาติที่ดีในปริมาณที่พอเหมาะ ใช้เวลาในการเตรียมและสนุกกับมันอย่างถูกต้อง แล้วคุณจะพบว่าการเต้นของคุณมีความสุข