5 เคล็ดลับในการต่อสู้ความเหนื่อยล้า

สุขภาพ / 21 ตุลาคม 2019 / 16

หากคุณรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา อาจไม่ใช่เพราะการอดนอน อาการเหนื่อยล้า ได้แก่ การไม่สามารถจัดการกับความเครียด พลังงานลดลง และขาดแรงจูงใจ แต่ไม่จำเป็นต้องอยู่แบบนั้นตลอดไป การทำความเข้าใจถึงสาเหตุของปัญหาที่ทำให้คุณเหนื่อยล้า (นอกเหนือจากความจริงที่ว่าคุณยุ่งตลอดเวลา) สามารถนำไปสู่วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและรวดเร็ว ต่อไปนี้เป็นวิธีง่ายๆในการแก้ไขความเมื่อยล้าของคุณ

นอนและออกกำลังกายในเวลาที่เหมาะสม


การรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลานั้นไม่เกี่ยวกับว่าคุณได้รับนอนมากแค่ไหน มันอาจจะเกี่ยวกับช่วงเวลาที่คุณนอนหลับ – และการตื่นตัว ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยต้องนอนหลับคืนละ 7-9 ชั่วโมง แต่บางครั้งก็พูดง่ายกว่าทำ การเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และตื่น 6 โมงเช้า จะเป็นไปตามจังหวะ นาฬิกาชีวภาพ (natural circadian rhythm)ของคุณ โดยต่อมหมวกไตของคุณจะทำงานเต็มในตอนเช้าและต่ำสุดในเวลาเที่ยงคืน การออกกำลังกายในตอนเช้ามากกว่าตอนเย็นจะช่วยป้องกันต่อมหมวกไตของคุณ จากการเข้าเกียร์สูงในตอนดึก แทนที่พวกเขาควรจะได้พักผ่อน

กินโปรตีนแทนน้ำตาล

คุณอาจรู้สึกเหนื่อยเพราะอาหารที่คุณกิน อาหารมีผลโดยตรงต่อระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ ซึ่งส่งผลต่อการผลิตอินซูลินในร่างกายของคุณ การเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดระยะสั้น (Short-term spikes) สามารถนำไปสู่ความรู้สึกของความอ่อนเพลีย พุ่งสูงเป็นระยะเวลาหนึ่ง และการมีน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงเป็นระยะเวลาหลายปี สามารถมีส่วนทำให่เกิดโรคเบาหวานและโรคอ้วน! ควรตั้งเป้าที่จะทานโปรตีน 90-120 กรัมต่อวัน กระจายให้ทั่วในมื้ออาหารและอาหารว่างเล็ก ๆ การได้รับโปรตีน 30 กรัมพร้อมอาหารเช้า เช่น โปรตีนเชค(โปรตีนผงเขย่าหรือชงดื่ม) ไข่เจียว ไข่ขาวหรือ Turkey Sausage (ไส้กรอกสำหรับอาหารเช้าของอเมริกา) เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับวันของคุณ จากนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณกำลังรับประทานโปรตีนมื้อกลางวันและมื้อเย็น (อกไก่หรือขนมพายแฮมเบอร์เกอร์มีโปรตีนประมาณ 30 กรัม) การบริโภคโปรตีนที่สม่ำเสมอจะช่วยลดความอยากน้ำตาล! หากคุณรู้สึกเหนื่อยในระหว่างวัน น้ำตาลเป็นหนึ่งในสิ่งที่แย่ที่สุดที่คุณควรกิน มันยุ่งกับระดับน้ำตาลในเลือดของคุณ และให้ความรู้สึกของ “พลังงานเท็จ” ที่จะทำให้คุณ พังและ ล้มเหลว

Turkey Sausage

ขอบคุณภาพจาก https://www.pantown.com/board.php?id=5495&area=4&name=board35&topic=345&action=view

 

ดูการบริโภคกาแฟของคุณ

คุณอาจไม่อยากได้ยินสิ่งนี้ แต่กาแฟอาจทำให้คุณเหนื่อยมากขึ้น คาเฟอีนเป็นการซ้ำเติมต่อมหมวกไตให้ทำงานล่วงเวลามากขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะถึงขีดจำกัด แล้วก็ตาม หากคุณสามารถรอจนกระทั่งหลังอาหารเช้า การกินโปรตีนก่อนดื่มกาแฟถ้วยแรก คุณอาจรู้สึกเหนื่อยน้อยลงในระหว่างวัน นั่นเป็นเพราะการกินครั้งแรกคุณจะได้เติมพลังงานธรรมชาติในร่างกายของคุณและกาแฟจะไม่เป็นเรื่องยากสำหรับระบบของคุณ การดื่มชาแทนโดยเฉพาะชาเขียวจะช่วยให้คาเฟอีนค่อย ๆ เพิ่มขึ้น (ดีกว่าเพิ่มสูงในทีเดียว) และควรหลีกเลี่ยงคาเฟอีนทั้งหมดหลังจากบ่าย 2 หรือบ่าย 3

ลองวิตามินบี

หากคุณอ่อนเพลียอยู่เสมอ วิตามินบี 12 ก็อาจช่วยได้ สารอาหารนี้พบได้ตามธรรมชาติในเนื้อปลา ไข่และผลิตภัณฑ์นม แต่คุณอาจต้องการพิจารณาทานในรูปแบบเม็ดเช่นวิตามินบีรวม ให้เวลากับอาหารเช้าและอาหารกลางวัน คุณอาจพบว่า B12 ทำให้ระดับพลังงานของคุณสูงตลอดทั้งวัน คนสองกลุ่มที่มักขาดวิตามินบี ได้แก่ คนที่ทานมังสวิรัติและผู้หญิงที่ ยาคุมกำเนิด

ปรึกษาแพทย์

หากคุณยังรู้สึกเหนื่อยล้า หลังจากทำตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ความเหนื่อยล้าของคุณอาจเป็นสัญญาณของภาวะทางการแพทย์ เช่น ความไวของกลูเตน, โรคโลหิตจาง, กลุ่มอาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง, ภาวะ โมโนนิวคลิโอซิส , เบาหวาน, ภาวะน้ำตาลในเลือดหรือภาวะพร่องไทรอยด์ ปรึกษาแพทย์ของคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.quickanddirtytips.com/health-fitness/mental-health/self-care/6-tips-to-fight-fatigue